วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับของสงฆ์

                                                  
                     
ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับของสงฆ์

ข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับของสงฆ์
๑. สิ่งใดที่ได้มาก่อนบวช เช่น บ้าน ที่ดิน รถยนต์ เรือกสวนไร่นา หรือเงินสด เป็นต้น  เป็นของที่ภิษุรูปนั้นจะทำอะไรก็ได้ตามปรารถนา
๒. สิ่งใดที่ได้มาระหว่างบวช แม้ว่าโยมจะถวายส่วนตัวก็ตาม  ก็ถือว่าเป็นของสงฆ์เช่นกัน  เพราะเป็นของที่ได้มาเพราะผ้าเหลือง  (ผ้ากาสาวพัตร์)  ถือว่าเป็นสมบัติของศาสนา  เมื่อสึกออกไปจะต้องคืนสงฆ์ทั้งหมด จะต้องนำของนั้นถวายวัดใดวัดหนึ่งที่เห็นสมควร
ของสงฆ์นั้นถือเป็นของสูง  เป็นของที่ผู้มีจิตศรัทธาทำบุญให้มา  ถ้าใครนำเอาไปทำมาหากินส่วนตัว  จะเป็นอาถรรพ์  จะประสบแต่ความวิบัติหาความเจริญมิได้
๓. ถ้าผู้ใดเอาของสงฆ์ไปใช้แล้วสำนึกได้ก่อนตาย  ให้รีบนำมาคืนสงฆ์หรือถ้าของนั้นชำรุดแล้ว  ก็ให้ชดใช้เป็นเงินแทน  เรียกว่า “ชำระหนี้สงฆ์”


๔. การแก้กรรมเหล่านี้ให้พยายามทำในระหว่างที่เป็นคน  (ยังไม่ตาย)  ตายแล้วแก้ยาก
๕. ของสงฆ์ไม่ใช่สมบัติประจำตระกูล และไม่ใช่สมบัติของเจ้าอาวาส แต่เป็นของผู้มีจิตศรัทธาถวายพระพุทธเจ้าและภิกษุสงฆ์ผู้มาจากทิศทั้งสี่  แม้กระทั่งเจ้าอาวาสก็ไม่มีสิทธิ์นำของสงฆ์ไปมอบให้ใคร  ถ้าจะจัดการหรือทำอะไรเกี่ยวกับของสงฆ์  ต้องฟังมติสงฆ์เท่านั้น  ไม่ใช่ฟังคำสั่งเจ้าอาวาส
๖. ถ้าญาติ ๆ ของเราซึ่งเคยนำของสงฆ์มาใช้จนพังและเขาก็ตายไปแล้ว  เราก็สามารถทำบุญชำระหนี้สงฆ์แทนเขาได้  (แต่เงินทำบุญต้องมีค่าเท่ากับของสงฆ์นั้น)  ทำอย่างนี้เขาก็จะพ้นจากความทุกข์ในนรกได้

1 ความคิดเห็น: